Các hình thức cấm đoán tình dục khai nguyên

      Comments Off on Các hình thức cấm đoán tình dục khai nguyên
  1. Cấm giao phối trong thời gian lao động sản xuất

Lao động sản xuất vô cùng quan trọng đối với mọi hình thức xã hội loài người, ngay cả trong thời kỳ săn bắn, hái lượm, ở thời viễn cổ gặp khi đói kém, thiếu thức ăn thì thức ăn được dành cho trai tráng có sức lao động, còn người già, trẻ con bị bỏ đói là chuyện thường, và họ quan niệm đó không phải là vấn đề đạo đức. Người Eskimo còn có tục lễ bắt người già trói lên tảng băng cho trôi đi.

Trong hoàn cảnh sống, mọi người ban ngày phải hợp lực với nhau để săn bắn hái lượm kiếm thức ăn thì việc giao phối với nhau ban ngày là không chấp nhận được. Mặt khác đàn ông tranh giành nhau phụ nữ, giết nhau ở thời kỳ này cũng làm cho bầy đàn có nguy cơ diệt vong. Vì vậy các xã hội Nguyên thuỷ thường đặt ra các quy định: giai đoạn chuẩn bị vào vụ gặt hái hoặc đang trong mùa hái lượm… thì toàn bộ hoạt động giao phối nam nữ đều bị cấm. Nếu vi phạm sẽ bị lấy đá đập chết.

Cấm giao phối trong thời gian lao động sản xuất: Ảnh minh họa

  1. Cấm loạn luân

Trong lịch sử nhân loại có một giai đoạn loạn luân hay không? Giới học thuật chưa có sự thống nhất nhưng căn cứ vào khả năng giao phối cao độ của loài người và sự phân tích tâm lý của Freud về tình dục ở trẻ em “con trai có tình yêu với mẹ”, “con gái có tình yêu với cha” thì loạn luân của người Nguyên thủy là có thể xảy ra.

Theo các giai thoại còn lưu truyền của loài người như: trong thần thoại cổ Hy Lạp có chuyện con giết cha lấy mẹ Oedipus. Thần thoại Trung Quốc nói anh em Phục Hy, Nữ Oa cưới nhau… Loạn luân thời Thượng cổ được xem là bình thường không vi phạm đạo đức. Các – Mác cũng viết: “Trong thời Nguyên thủy em từng làm vợ anh, mà điều đó cũng hợp đạo đức”.

Thần thoại Trung Quốc nói anh em Phục Hy, Nữ Oa cưới nhau

Sau này chế độ chiếm hữu nô lệ, chế độ phong kiến, chế độ tư hữu tư sản cũng có nơi cho phép anh em lấy nhau để cầm giữ quyền lực hoặc tài sản. Thời Ai Cập cổ đại, Hoàng tộc Ha Oai và Pêru đều yêu cầu anh em lấy nhau. Người Tunya Tây Phi cho phép người cha trước khi lên đường săn bắn được ngủ với con gái. Thời Cổ đại ở Ai Cập và Iran trong dân chúng cũng có hiện tượng anh chị em cha mẹ và con cái kết hôn, đó là cách để giữ gìn tài sản của gia tộc. ở nước ta sau khi Trần Thủ Độ dùng cách để Trần Cảnh lấy Lý Chiêu Hoàng giành ngôi vua nhà Trần cũng có chính sách chỉ kết hôn trong dòng họ vì sợ bị thất thoát tài sản lặp lại sự ấy.

Nhưng từ kinh nghiệm thực tế của loài người nhìn thấy loạn luân sẽ để lại di hại cho con cháu đời sau. Trẻ con của người giao phối gần huyết thông hầu như đều chết yếu hoặc thoái hóa, dị dạng, kém thông minh do khả năng xác xuất cặp gen lặn xảy ra cao hơn. Ngoài ra loạn luân dẫn tới sự hỗn loạn trong trật tự gia đình, khiến gia đình tan rã “mất tôn ti trật tự”, “mất đạo lý cương thường”…

Với sự phát triển của xã hội loài người đi dần từ tăm tối hoang dã tới văn minh hầu như không hẹn mà gặp, các xã hội đều cấm loạn luân, cấm hôn nhân cùng huyết thống, về định nghĩa thế nào là loạn luân cũng có phần khác nhau giữa các dân tộc và thời đại. Đại đa số đều cho loạn luân nếu cha mẹ, ông bà giao hợp với con, cháu, sau đó là anh chị em ruột, rồi tới anh chị em, con chú con bác, cậu dì…Nhưng có nhiều xã hội lại phân biệt nội ngoại khác nhau, đều chặt chẽ hơn với bên nội và lỏng lẻo tương đối đối với bên ngoại. Xã hội Trung Quốc trước kia kết hôn với anh chị em họ được khuyến khích “thân càng thêm thân”.

Ở Việt Nam không có như vậy nhưng theo truyền thống dân gian thì bên nội phải cấm tới năm đời, bên ngoại ba đời đã có thể được chấp nhận. Tuy ngày nay luật Hôn nhân quy định cấm kết hôn ba đời nhưng ở thực tế rất ít trường hợp kết hôn trong họ hàng, bà con cùng quan hệ huyết thống không kể mấy đời.